Affordable Housing: Loại hình nhà ở phù hợp cho đa số người dân

Với nhiều ưu điểm như giá cả hợp lý, môi trường sống xanh, sạch, hiệu quả sử dụng cao, loại hình nhà ở vừa túi tiền (Affordable Housing) được dự báo sẽ trở thành xu hướng phát triển chính trên thị trường bất động sản trong giai đoạn sắp tới.

Một số doanh nghiệp tiên phong đầu tư Affordable Housing như Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) với dòng sản phẩm EHome đang xây dựng đã khẳng định được uy tín thông qua các dự án đã hoàn thành để khách hàng tham quan, đối chiếu thực tế.

Affordable Housing: Loại hình nhà ở phù hợp cho đa số người dân

Thế nào là Affordable Housing?

Trong 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ mà nhiều tỉnh, thành khác thị trường cũng rất sôi động, hàng trăm dự án khu dân cư, khu đô thị, khu căn hộ mọc lên làm thay đổi bộ mặt đô thị và cung cấp cho người dân không gian sống khang trang, sạch đẹp. Các chủ đầu tư không chỉ có doanh gnhiệp trong nước mà cả các tập đoàn đa quốc gia, các quỹ đầu tư quốc tế…

Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết các dự án nói trên mới chỉ tập trung vào phân khúc từ loại khá cho đến cao cấp với mức giá đắt đỏ. Trong khi đó, phần đông người lao động có mức thu nhập trung bình và trung khá trong xã hội rất khó tiếp cận với nhà ở, dù được sự hỗ trợ về vốn vay từ hệ thống ngân hàng.

Mãi cho đến vài năm gần đây, khi thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng do ảnh hưởng của nền kinh tế và chính sách siết chặt tiền tệ của Chính phủ, các doanh nghiệp mới chú ý đến phân khúc nhà ở dành cho số đông người dân nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, thoát khỏi tình trạng đóng băng của phân khúc nhà ở cao cấp (do chủ yếu là phục vụ giới đầu tư và cung đã vượt cầu).

Ở phân khúc nhà ở phục vụ số đông người dân, hai loại hình được nói đến thường xuyên nhất chính là “nhà ở xã hội” và “nhà vừa túi tiền”. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được hai loại hình nhà ở này.

Theo định nghĩa được hầu hết các chuyên gia đồng tình, nhà ở xã hội (Social Housing hoặc Public Housing) là những căn hộ tập thể, những chung cư thuộc quyền sở hữu của nhà nước hoặc một tổ chức phi chính phủ. Nhà nước có thể cho thuê lại, hoặc có những nước sử dụng làm nơi ở cho người vô gia cư.

Ở một số quốc gia như Mexico, người ta còn quy định nếu một người đi làm có mức lương 4,6 đô la Mỹ/ ngày thì được xem như là đối tượng của nhà ở xã hội. Trong khi đó, nhà ở vừa túi tiền (Affordable Housing) là loại hình nhà ở thương mại nhưng có mức giá vừa túi tiền, phù hợp cho đại đa số người dân.

Kinh nghiệm xây dựng Affordable Housing từ người tiên phong

Affordable Housing đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới từ rất lâu, còn tại Việt Nam nó mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây nhưng được đánh giá sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản trong nhiều năm tới.

Chiếu theo định nghĩa nói trên, có thể thấy tại Việt Nam Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư loại hình Affordable Housing với khoảng hơn 10 dự án đã và đang được triển khai như An Hòa 1-7, Ehome Đông Sài Gòn 1, Ehome Đông Sài Gòn 2 và hiện đang triển khai Ehome 3 Tây Sài Gòn và Ehome 4 Bắc Sài Gòn. Ngoài ra, chủ đầu tư này cũng triển khai những sản phẩm đầu tiên thuộc dòng Affordable Housing Premium như The Bridgeview hay Flora.

Chiến lược đầu tư vào dòng sản phẩm phù hợp nhất cho xã hội của Nam Long đã được rất nhiều tổ chức quốc tế thế giới như IFC (thành viên Worldbank) và gần đây nhất là hai “ông lớn” của Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad quan tâm đầu tư. Theo các tổ chức này thì việc “phát triển bền vững” của một doanh nghiệp dựa trên các sản phẩm chủ lực phù hợp với thị trường là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Thống kê cho thấy từ năm 2007-2015 đã có khoảng 4000 căn hộ Ehome được Nam Long Group bàn giao cho khách hàng và trong chiến lược phát triển năm năm giai đoạn 2012 – 2017, Nam Long Group dự kiến đầu tư và đưa ra thị trường hơn 14.000 căn hộ thuộc loại hình Affordable Housing.

Nam Long đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các kinh nghiệm phát triển Affordable Housing tại các nước trong khu vực và thế giới như Singapore, Thái Lan, Hà Lan… từ đó chọn lọc những điểm phát triển phù hợp để ứng dụng vào môi trường đặc thù của công ty nói riêng, Việt Nam nói chung. Trong đó, ba tiêu chí mà tất cả các dự án Affordable Housing của Nam Long Group đều phải đáp ứng được gồm: giá cả hợp lý, môi trường sống xanh, sạch và hiệu quả sử dụng cao.

Đơn cử như ở dự án Ehome 3, Nam Long đưa ra giá bán chỉ khoảng 1 tỷ/căn hộ được xây dựng đảm bảo chất lượng, thiết kế tối ưu hóa diện tích sử dụng và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao về hạ tầng, công viên cây trung tâm rộng 9000m2, trường học, siêu thị, hồ bơi, khu tập thể thao. Mức giá này chỉ gấp khoảng 6 lần thu nhập bình quân hàng năm của rất đông gia đình bình thường ở TP. HCM (khoảng 18-20 triệu đồng/tháng). Nhờ đó, sản phẩm này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và xã hội.

BDSGOVAP.com - Theo InFonet