Bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai: Nhà nước đang làm việc của doanh nghiệp

Đây là nhận định của ông Trần Xuân Lân - Phó Chủ tịch HĐQT CTCP phần Xây dựng số 1 Hà Nội (HACC1), tại lễ mở bán dự án chung cư cao cấp HACC1 Complex Building do Cty làm chủ đầu tư, diễn ra hôm 20.9 tại Hà Nội.
 

Ảnh minh họa - Nguồn: IE


Theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7, chủ đầu tư dự án phải được tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng bảo lãnh việc bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, khi đi vào thực tế, quy định này vẫn còn nhiều ý kiến đa chiều từ phía DN.

Cụ thể, điều 56 của luật quy định, chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được NH thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua nhà khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Nếu giao dịch không thành thì NH bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Tuy nhiên, theo cách nhìn nhận của chủ đầu tư, ông Trần Xuân Lân cho rằng, việc này nhiều khi tạo ra sự chồng chéo giữa quản lý nhà nước và DN. Thực tế là với quy định này, cơ quan quản lý nhà nước đang làm việc của doanh nghiệp. Bản chất bảo lãnh là Hợp đồng dân sự do hai bên thỏa thuận với nhau. Có những chủ đầu tư được khách hàng tin tưởng rồi, nên không cần bảo lãnh làm gì, nhưng quy định vẫn bắt người ta bảo lãnh là không nên.

“Mặt khác, theo tôi biết, hiện nay NHNN chỉ định sẵn những NH nào được phép bảo lãnh. Theo nguyên tắc, cái gì Nhà nước không cấm thì được kinh doanh, tại sao lại có chuyện NH này được mà NH kia không được, các NH được cấp giấy phép hành nghề cho hoạt động kinh doanh cần phải đủ các điều kiện nào?… Về mặt logic, điều này là trái với kinh tế thị trường” - ông Lân nhận định.

Về lo ngại bảo lãnh qua NH nhiều như vậy, giá nhà sẽ bị đội lên - ông Lân thừa nhận, đó là điều là tất nhiên. Tiền bảo lãnh mua nhà thì chắc chắn khách hành phải trả. Nếu khách hàng không tin tưởng thì mức phí bảo lãnh tối đa là 2% tổng chi phí theo quy định của Nhà nước. “Giá nhà sẽ đội lên thêm 2%, theo tôi thì cũng không phải là lớn, nhưng với người mua nhà có thu nhập thấp hoặc trung bình thì đó cũng là khoản tiền lớn, phải cân nhắc - ông Lân nói.

Theo ông Lân: “Nhiều dự án nước ngoài như của Nhật Bản có hợp đồng hàng nghìn tỉ cũng không yêu cầu bảo lãnh hợp đồng, bởi vì người ta đặt niềm tin vào nhau là chính do đã có quá trình làm việc lâu dài. Thực chất đây là vấn đề dân sự, nếu tin thì không cần bảo lãnh, còn nếu không tin sẽ phải chấp nhận mất thêm khoản phí này, khách hàng do đó được NH bảo đảm sẽ trả tiền nếu không hoàn thành tiến độ”.


BDSGOVAP.com - Theo Lao động