Bất động sản khởi sắc

Nhiều thông số tích cực về hai đầu thị trường lớn nhất cả nước đã được nêu lên trong báo cáo mới đây của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA). Sau 9 tháng, thị trường BĐS vẫn tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc: niềm tin khách hàng tiếp đà khôi phục, nguồn cung cùng lượng hàng chào bán tăng mạnh, đặc biệt là tại thị trường phía Bắc (Hà Nội).

Sau 9 tháng, với cơ sở niềm tin người mua nhà ngày càng được khôi phục, nguồn sản phẩm chào bán ở Hà Nội gia tăng mạnh. Trong 9 tháng đầu năm đã có tới 17.900 giao dịch thành công. Riêng trong tháng 9, thị trường BĐS Hà Nội và Tp.HCM có khoảng 3.150 giao dịch thành công.

Theo VNREA, tính đến cuối tháng 9, tổng giá trị tồn kho BĐS trên cả nước còn khoảng 59.395 tỷ đồng (giảm 69.153 tỷ đồng so với quý I/2013; giảm 904 tỷ đồng so với thời điểm 20/8/2015).

Tồn kho giảm mạnh

Tại địa bàn Thủ đô, tháng 9, thống kê khoảng 1.600 giao dịch được khớp nối – giảm 16% so tháng trước, nhưng tăng gần 40% so cùng thời điểm năm 2014. Tính đến quý III/2015, thị trường Hà Nội có 5.300 giao dịch thành công – tăng 70% so với số giao dịch thành công cùng kỳ năm trước.

Diễn biến tương tự tại Tp.HCM, tháng 9 đã có khoảng 1.550 giao dịch thành công, giảm gần 14% so với tháng trước, tăng 55% so cùng thời điểm năm 2014. Tính đến quý III/2015, địa bàn này có khoảng 5.100 giao dịch thành công, tăng gần hai lần số giao dịch thành công của cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh yếu tố niềm tin người mua nhà dần trở lại với thị trường địa ốc. Báo cáo của VNREA cũng nhắc tới sự kém hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiết kiệm, mua bán vàng, ngoại tệ…

Một chỉ báo tham chiếu khác: trong 9 tháng đầu năm, số DN thành lập hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tăng vượt đến 78,7% so cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, lượng DN giải thể giảm đến 30%, DN tạm ngừng hoạt động lại giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
 


Cũng theo đánh giá của VNREA, giới đầu tư BĐS trong nước đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự bứt phá của thị trường ngay sau khi thông tin về đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc ngày 5/10 vừa qua.

"Chắc chắn sẽ có một bước ngoặt về thanh khoản" là nhận định của hầu hết các chủ đầu tư cũng như các đơn vị phân phối BĐS tại Hà Nội khi được hỏi về ảnh hưởng của việc hoàn tất đàm phán TPP mà Việt Nam là một trong 12 nước tham gia hiệp định.

Cơ hội cho cao cấp

Với mẫu số chuyển biến tích cực của tổng quan thị trường BĐS (lượng giao dịch thành công ổn định và tăng; tồn kho tiếp tục giảm), nét tươi mới của nền địa ốc còn rõ nét hơn ở những dự án căn hộ chung cư trung, cao cấp đang triển khai có vị trí đẹp, với tiến độ nhanh được nhiều khách hàng quan tâm.

Tại Hà Nội, căn hộ chung cư phần lớn giữ giá ổn định, một số dự án đang hoàn thiện, có vị trí tốt, giá tăng khoảng 2% – 4%. Các dự án căn hộ chung cư trung, cao cấp đang triển khai có vị trí đẹp, với tiến độ nhanh được nhiều khách hàng quan tâm. Những đợt mở bán của những dự án này có khá nhiều khách hàng đặt mua.

Nhanh chóng nắm bắt, đón đầu nhu cầu, niềm tin của thị trường BĐS, từ cuối 2014 tới nay, hàng loạt chủ đầu tư đã cấp tập triển khai dự án mới hoặc tái khởi động – lý giải nguồn cung căn hộ cao cấp ở Hà Nội tăng mạnh trong năm nay.

Cụ thể, thời điểm hiện tại, thị trường có lượng căn hộ cao cấp chiếm đến gần 1/3 tổng số căn mở bán mới. Số căn hộ cao cấp đã tăng gấp ba lần so với quý II/2015 là 1.518 căn.

"Đáng lưu ý, chỉ tính sáu tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014", VNREA nhấn mạnh.

Thanh khoản gia tăng của toàn nền địa ốc đang trực tiếp mở ra cơ hội mới cho các dự án đẳng cấp, thuộc phân khúc "trên" của thị trường. Một số chủ đầu tư cũng thừa nhận, cơ hội "vàng" để có thể phát triển các dự án tâm huyết đang tới.

Thực tế, thống kê từ đầu năm, riêng chủ đầu tư Vingroup đã đưa vào thị trường hàng nghìn căn hộ cao cấp thuộc dự án Vinhomes Times City giai đoạn 2; một tỷ trọng nhất định trong tổng số khoảng 5.000 căn hộ Goldmark City của chủ đầu tư Việt Hân cũng được chào bán; hay một loạt các dự án cao cấp rầm rộ bung hàng như: Tràng An Comlex, Sun Square, Eco Green City, Hà Nội Landmark 51, Imperia Garden,… với khoảng gần 5.000 căn hộ.

Tuy nhiên, VNREA cũng lưu ý, tới nay, hầu hết những dự án mới mở bán trong năm nay, DN đều chưa bán hết sản phẩm. Tại nhiều dự án lớn như Goldmark City, Eco Green City, DN vẫn còn phần lớn hàng.

Ở một diễn biến khác, phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội những tháng cuối năm nay vẫn tiếp tục đón nhận nguồn cung căn hộ rất lớn khác đến từ nhiều dự án mới.

Đơn cử, khoảng 800 căn hộ từ hai dự án MBLand Central Point Mỹ Đình và Central Point Trung Kính; hơn 1.600 căn hộ dự án HD Moon City (chủ đầu tư địa ốc Hải Đăng); gần 500 căn FLC Twin 265 Cầu Giấy; hay "khủng" nhất là khoảng 1.300 căn dự án Seasons Avenue Mộ Lao (chủ đầu tư Capitaland Hoàng Thành).

VNREA dự báo, phân khúc cao cấp đang đối diện khả năng tăng giá bởi sự điều chỉnh tỷ giá và sự phục hồi của thị trường BĐS và sự tham gia của những nhà đầu cơ. Bên cạnh đó, việc NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá có thể khiến đầu vào của BĐS cao cấp tăng lên nên giá phân khúc này tăng trong tương lai là điều không tránh khỏi…


BDSGOVAP.com - Theo DiaOcOnline.vn