Đại gia tuần: Kẻ mạnh chi, người quay cuồng với nợ

Trong khi vận may vẫn đang lên với nhiều đại gia BĐS, thì cũng nhiều ông lớn lộ mặt chây ì, nợ thuế.

 

Đổ tiền xây cao ốc

Trần Thái Group, có vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng (ông Trần Minh Chí nắm giữ 60% vốn đều lệ), là nhà phát triển bất động sản lớn ở khu vực phía Nam, đặc biệt là sở hữu một loạt dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

Danh mục đầu tư của Trần Thái ở lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng vào khoảng 10 dự án, hầu hết các dự án đã được giao đất, trao giấy chứng nhận đầu tư năm 2012-2014.

 


Vì sao nhiều đại gia BĐS nợ thuế?

Đáng chú ý là Tran Thai Marina Resort & Villas tại Dương Đông, Phú Quốc quy mô 41ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

BĐS Trần Thái còn sở hữu nhiều dự án khác tại “điểm nóng” Phú Quốc như khu nghỉ dưỡng Bãi Vòng, Hàm Ninh quy mô 343.054m2 (34,3ha), dự kiến tổng mức đầu tư 1.965 tỷ đồng. Đây là khu nghỉ dương chủ yếu là biệt thự, đất dịch vụ, cây xanh và khu thể thao. Dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư vào cuối 2013;

Như vậy, ở Phú Quốc với những dự án mà Trần Thái công bố, hiện công ty này đã đang và sẽ sở hữu khoảng 112ha đất, và đầu tư một dự án cáp treo.

Không được xếp hàng "ông lớn" nhưng gần đây Hải Phòng đang nổi lên những căn biệt thự "siêu khủng" của các đại gia đất cảng.

Tọa lạc trên khu Ngã 5 - Sân bay Cát Bi - Hải Phòng, tòa lâu đài mang phong cách Châu Âu trị giá 2 triệu USD nằm trong khuôn viên 500m2 của cặp vợ chồng đại gia vợ chồng Tạo- Phượng khiến bất cứ ai ngang qua cũng phải trầm trồ.

Không chịu thua kém, biệt thự Linh Nga lại mang phong cách Châu Âu được xem là đang "so găng" độ xa hoa, bề thế. Nằm trên con phố Văn Cao - TP. Hải Phòng, tòa lâu đài có tên Linh Nga với trị giá hàng trăm tỷ đồng được xây dựng trên một khuôn viên rộng theo lối kiến trúc tân cổ điển châu Âu với nhiều hoa văn cầu kì, tinh xảo.

Đại gia địa ốc lỗ, nợ hàng ngàn tỉ tiền thuế

Thông tin không mấy sáng sủa với các đại gia lĩnh vực BĐS và Xây dựng. Cục thuế Hà Nội và TP.HCM đã công bố nhiều đại gia có tên tuổi, thương hiệu ở nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ phải lộ mặt chây ì nợ thuế và nợ tiền sử dụng đất.

Tại Hà Nội, thông tin cho biết, con số các doanh nghiệp nợ thuế lớn, quá hạn, khó đòi không dừng lại ở 23 đơn vị. Cập nhật mới nhất, con số này lên tới 169 doanh nghiệp đang nợ 3.321,7 tỷ đồng.

Đối với nợ tiền sử dụng đất, Cục này cho hay có tới 38 dự án bất động sản và trụ sở nhà hiện đang tồn số nợ đã lên tới 2.322,1 tỷ đồng

Theo danh sách chi tiết này, rất nhiều tên tuổi lớn nằm trong lĩnh vực BĐS và xây dựng đều được bêu tên, dẫn đầu như Cavico, Sông Đà, Viglacera , Coma, Licogi...

Tại TP.HCM, cục thuế địa phương cũng vừa công bố 21 DN nợ thuế gần 298 tỷ đồng.

Cũng rơi vào vòng xoáy nợ nần, Tập đoàn Đại Dương được cho là đang lỗ ròng hơn 2.200 tỷ đồng năm 2014.

Khoản lỗ vượt qua cả con số công bố trước đó, tại ĐHCĐ thường niên của OGC được tổ chức lần 1 (lỗ 1.370 tỷ đồng).

Riêng ông Hà Trọng Nam (anh trai ông Hà Văn Thắm) thành viên HĐQT "đóng góp" 500 tỷ đồng trên tổng số tiền nợ. Đó là số tiền ứng trước cho ông Nam để mua cổ phần CTCP Tràng Tiền từ nhóm cổ đông. Ông Nam có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ gốc và lãi tối đa trong vòng 3 năm. Tính đến cuối năm 2014 , số lãi mà ông Nam phải trả OGC là 128 tỷ đồng.


BĐSGOVAP.com - Theo Đất việt