Đảm bảo tính chuyên nghiệp nghề môi giới BĐS

Đó là một trong những mục tiêu chính đang được tiếp thu lấy ý kiến tại Dự thảo Thông tư quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Với nhiều quy định cụ thể, Thông tư sẽ là thước đo năng lực, hạn chế được những bất cập và đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch của thị trường theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2014.
 


Dự thảo Thông tư cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS sẽ góp phần đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp cho thị trường BĐS. Ảnh: (TL)


Chặt chẽ về điều kiện dự thi

Thực tế cho thấy những bất cập trong cơ chế quản lý đã khiến nghề môi giới BĐS thiếu đi sự minh bạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thị trường bất động sản. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách phù hợp, trong đó có Dự thảo Thông tư Quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Theo đó, Dự thảo Thông tư Quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS (viết tắt là chứng chỉ) sẽ hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Theo dự thảo, để hành nghề môi giới BĐS, cá nhân phải thông qua một kỳ thi sát hạch. Các đối tượng dự thi bao gồm: công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài có đủ điều kiện dự thi theo quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Thông tư này.

Mặt khác, thí sinh dự thi phải có đủ các điều kiện như: “1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có lý lịch rõ ràng. 2. Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên. 3. Nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi theo quy định tại Điều 10 Thông tư này cho đơn vị tổ chức kỳ thi”.

Dự thảo cũng quy định chi tiết về hồ sơ đăng ký dự thi. Theo đó, hồ sơ dự thi sẽ bao gồm: Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi; 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu); 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có); Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên; 02 (hai) ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 (hai) phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận.

Để đảm bảo tính hiệu quả cho kỳ thi, Dự thảo Thông tư cũng có những quy định chặt chẽ về Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Theo đó, Hội đồng thi sẽ do Giám đốc Sở Xây dựng quyết định thành lập cho từng kỳ thi với số lượng thành viên từ 5 người trở lên, bao gồm: “a) Chủ tịch Hội đồng thi là Lãnh đạo Sở Xây dựng; b) Các ủy viên Hội đồng thi gồm: đại diện phòng có chức năng quản lý thị trường bất động sản của Sở Xây dựng, đơn vị tổ chức kỳ thi; đại diện Hiệp hội bất động sản, Hội môi giới bất động sản; giảng viên của các cơ sở đào tạo đã được Bộ Xây dựng công nhận có chức năng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản; chuyên gia môi giới bất động sản của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản và các chuyên gia khác…”.

Qua kỳ thi sát hạch mới được cấp chứng chỉ hành nghề

Nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả, các thí sinh tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS buộc phải tham gia các nội dung thi, bao gồm: Phần lý thuyết thi viết hoặc trắc nghiệm và phần thực hành thi viết, vấn đáp hoặc trắc nghiệm.

Trong phần lý thuyết, nội dung câu hỏi gồm những quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản, giao dịch bất động sản; tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản. Còn phần thực hành thi viết, vấn đáp hoặc trắc nghiệm, câu hỏi sẽ xoay quanh các nội dung về Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản; kỹ năng soạn thảo hợp đồng; giải quyết tình huống trên thực tế.

Để đảm bảo cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, Điều 12 của Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ về bài thi đạt yêu cầu. Cụ thể, bài thi đạt yêu cầu là bài thi có kết quả: “Phần thi lý thuyết đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100); Phần thi thực hành đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100)”. Các thí sinh có bài thi đạt yêu được đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cấp chứng chỉ.

Trao đổi với Phóng viên Báo Xây dựng về những quy định chặt chẽ của Dự thảo Thông tư, đại diện phía Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết: Nhằm đảo bảo tính thống nhất theo Luật Kinh doanh BĐS 2014, Dự thảo Thông tư quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Bằng những quy định chặt chẽ về việc đào tạo như chương trình khung, yêu cầu về giảng viên, kinh nghiệm các đơn vị đào tạo… dự thảo Thông tư sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo về môi giới BĐS và các sàn giao dịch BĐS.

Trong thời gian thị trường BĐS phát triển nóng, nghề môi giới BĐS đã trở thành một trào lưu. Nhiều người tham gia hoạt động môi giới chưa đảm bảo được tính chuyên môn và đạo đức nghiệp vụ, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường. Năm 2007, Quyết định số 29/2007/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản và quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản, nhưng chất lượng đạo tạo đến nay cho thấy còn thiếu tính hiệu quả.

Để hạn chế những bất cập này, Dự thảo Thông tư quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ có những quy định cụ thể hơn về việc hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc này. Đây cũng là thước đo góp phần loại bỏ nhiều bất cập, đảm bảo tính minh bạch và đưa thị trường phát triển bền vững.



BDSGOVAP.com - Theo Báo Xây dựng