Lấy 2.100 m2 đất công viên Tao Đàn làm nhà ga metro

Để xây dựng nhà ga Tao Đàn thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham  Lương) thì sẽ phải thu hồi 2.100 mét vuông đất công viên, và phải đốn hạ 33 cây xanh, trong đó có nhiều cây lâu năm, quy hiếm.
 

Sơ đồ hướng tuyến và vị trí các nhà ga của tuyến metro số 2 - Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM


Theo tính toán của UBND Quận 1, phạm vi thu hồi đất của nhà ga Tao Đàn thuộc tuyến metro số 2 là 2.100 mét vuông. Phần đất này nằm trong công viên Tao Đàn, quận 1 trong đó có 33 cây xanh bị ảnh hưởng, một số cây thuộc loại cây cổ thụ, gỗ quý.

UBND quận 1 cho rằng cây xanh trong khu vực trung tâm thành phố là rất quan trọng, vì vậy cần phải nghiên cứu phương án tối ưu nhằm hạn chế chặt cây xanh.

Trước đó, tuyến metro số 2 đã phải điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng theo hướng tiết kiệm đất chiếm dụng, tận dụng bố trí các khu đất công để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.

Do gặp phải nhiều khúc mắc trong việc điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng để xây dựng các nhà ga nên đến nay dự án vẫn chưa thể thi công được. Các hạng mục của tuyến metro này đã được khởi công hồi đầu năm 2015 là nhà ga cuối và trạm bảo dưỡng.

Tuyến metro số 2 dài gần 20 km, điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh. Trong giai đoạn 1, TPHCM sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km.

Đoạn Bến Thành - Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3 km trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, xuyên qua một cửa ngầm dài 0,2 km rồi chạy trên cao một đoạn 0,8 km. Sau đó, chạy qua đoạn đường nối dài gần 1 km để vào khu depot ở Tham Lương, quận 12.

Độ sâu trung bình của tuyến là 18 mét, chiều rộng ảnh hưởng trên mặt đất trung bình 26 mét đã bao gồm 3 mét hành lang an toàn. Toàn tuyến có 10 ga ngầm, một ga trên cao.

Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó Ngân hàng Phát triển châu Á  (ADB) cho vay 540 triệu đô la, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho vay 313 triệu đô la và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho vay 195 triệu đô la Mỹ. Số còn lại trên 326 triệu đô la từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam (chi phí này không bao gồm các hạng mục xây nhà ga Bến Thành và chi phí vận hành bảo dưỡng).

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho thấy tổng mức đầu tư mới dự kiến được điều chỉnh lên hơn 2,1 tỉ đô la Mỹ do trượt giá khi thực hiện dự án cũng như do điều chỉnh thiết kế, tăng khối lượng một số hạng mục.



BDSGOVAP.com - Theo TBKTSG