Nhập cảnh là được mua nhà

Thông tin này khiến nhiều người nước ngoài cũng như các doanh nghiệp đầu tư bất động sản khấp khởi mừng thầm. Bởi, quy định này sẽ giúp việc mua nhà tại Việt Nam của người nước ngoài trở nên dễ dàng hơn bao giờ.

Nhập cảnh là được mua nhà

Theo đó, chỉ cần được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không cần thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hay lãnh sự, người nước ngoài có quyền mua và sở hữu bất động sản (BĐS), được thực hiện các giao dịch giống người Việt như mua, thuê mua, tặng cho và thừa kế.

Luật mới cho phép họ được mua BĐS để kinh doanh và được sở hữu không quá số lượng 30% tổng căn hộ trong một tòa chung cư và 10% tổng số nhà thấp tầng trong 01 dự án. Thời gian bán, tặng nhà ở cũng không còn bị hạn chế như trước đây.

Tiềm năng là vậy, song thực tế cho thấy, tâm lý e ngại về thủ tục pháp lý, quyền sở hữu nhà cùng nhiều vấn đề khác như an ninh - an toàn là rào cản không nhỏ đối với người nước ngoài. Đặc biệt, mô hình phát triển dự án nhà ở hình thành trong tương lai tại Việt Nam ít được thực hiện trên thế giới cũng khiến không ít người nước ngoài “chùn tay”.

Tuy nhiên, đây lại là lợi thế của những doanh nghiệp bán nhà xây sẵn như Khang Điền (KDH) với chuỗi dự án Mega tại Q.9 (TP. HCM). Chuỗi dự án này đã được khách hàng đón nhận một cách nồng nhiệt với mô hình “Nhà liên kế vườn, khu compound - bảo vệ 24/7, thiết kế hiện đại, tiện nghi cao cấp” với mức giá khoảng 2 tỷ đồng/căn.

Được công bố ra thị trường từ tháng 3/2014, mô hình này nhanh chóng tạo tiếng vang trên thị trường và đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng khi hơn 550 căn ở Mega Residence, Mega Ruby và Mega Village đã bán ra chỉ sau hơn một năm. Hiện, KDH chỉ còn khoảng 100 căn nhà liên kế vườn tại Mega Village. Sống tại Mega Village, cư dân sẽ được bảo vệ 24/7 và sự quản lý chuyên nghiệp của CBRE Việt Nam, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn, quản lý, điều hành các dự án BĐS đến từ Hoa Kỳ.

Thực tế, sự hồi phục của thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian gần đây được đánh giá là bền vững. Điều này không chỉ tác động đến tâm lý người mua, mà giới chủ đầu tư cũng bắt đầu có những động thái “rót tiền”. Hàng loạt quỹ đầu tư nước ngoài đang nhắm đến những doanh nghiệp có tiềm năng, trong đó có KDH.

Mới đây, ngoài VinaCapital (đang sở hữu cổ phiếu KDH với tỷ lệ là 21%, tương đương 26 triệu USD), Dragon Capital (sở hữu 16%, tương đương giá trị thị trường hơn 20 triệu USD), các quỹ khác như Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM… cũng đang có ý định tham gia vào KDH. Ông Nguyễn Đình Bảo, Phó Tổng giám đốc KDH cho biết, KDH sở hữu hơn 100 ha quỹ đất sạch với chi phí thấp gồm nhiều dự án tập trung tại Q. 2 và Q. 9.

Trong khi đó, hạ tầng khu Đông được Nhà nước đặc biệt chú trọng đầu tư, trở thành tâm điểm nóng nhất của thị trường BĐS hiện tại và tương lai. Mặc khác, biên độ phát triển của khu Đông rất lớn, bởi hạ tầng được đầu tư tới nơi tới chốn nhưng giá bất động sản còn thấp nếu so sánh với các khu vực khác.

Siêu thị Zakka Mart sẵn sàng phục vụ cư dân

Theo thống kê, trên địa bàn TP. HCM hiện có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 120.000 người Đức và trên 6.000 người Philippines đang sinh sống. Tính chung cả nước có khoảng 500.000 người nước ngoài, trong đó có khoảng 30.000 CEO cao cấp, khoảng 80.000 chuyên gia.

Con số này so với nguồn cung căn hộ cao cấp trên thị trường hiện nay vẫn chưa thấm vào đâu, song đây được cho là nguồn khách hàng tiềm năng thật sự và hứa hẹn những tín hiệu khả quan trong thời gian tới.

Đặc biệt, những tín hiệu khả quan này còn tác động đến các nhà đầu tư trong nước vì họ có thể cho thuê hoặc bán lại căn hộ cho người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Theo một lãnh đạo của KDH, chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà thực sự đã tạo một luồng gió mới đối với thị trường BĐS Việt Nam, trong đó phân khúc trung cao cấp là dòng sản phẩm hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý rằng, để khai thác khách nước ngoài là chuyện không hề dễ dàng, bởi những yêu cầu về thiết kế, an ninh – an toàn hay môi trường sống… của đối tượng này thường rất cao.

Khu hồ bơi 4000 m2 đã được đưa vào sử dụng
BĐSGOVAP.com-Theo JnFonet