Nóng trong tuần: Không cần chứng minh thu nhập khi vay tiền mua nhà

Vay gói 30.000 tỷ đồng mua nhà không cần chứng minh thu nhập; ‘Cao ốc phá đại lộ’ chưa được phép khởi công; Chỉ đạo ngừng thi công Công trình Mường Thanh - Khánh Hòa; Nhật muốn đầu tư xây nhà ga Metro và siêu thị ngầm Bến Thành…nằm trong số những tin tức nổi bật trên thị trường nhà đất tuần này.

Nóng trong tuần: Không cần chứng minh thu nhập khi vay tiền mua nhà

Hình minh họa

Thị trường bất động sản đón dòng vốn mới

 Dòng vốn mới từ những nhà đầu tư nước ngoài dần lộ diện, hứa hẹn rót hàng trăm triệu USD vào phân khúc bất động sản dịch vụ, tiêu dùng trung cấp.

Một công ty quản lý quỹ có trụ sở tại quận 1, TP HCM cho biết vừa gọi vốn từ nhà đầu tư Mỹ mở một quỹ mới quy mô ban đầu khoảng 50 triệu USD. Mục tiêu của nhà đầu tư này là nhà ở cao tầng và căn hộ dịch vụ cho thuê phân khúc trung cấp trở lên tại TP HCM. "Nếu có tín hiệu lạc quan, họ sẽ tăng quy mô vốn lên 100-150 triệu USD", nguồn tin này cho hay.

Cách đây vài tuần, một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP HCM đã tiếp đại diện quỹ đầu tư Nhật đang quản lý quỹ bất động sản trị giá 5 tỷ USD. Hai bên ký các thỏa thuận ban đầu về việc rót vốn hợp tác các dự án nhà ở trung cấp tại Sài Gòn. Theo tiết lộ của công ty bất động sản này, đối tác Nhật dự kiến trong giai đoạn đầu có thể rót 100 triệu USD vào thị trường nhà ở trung cấp giá cạnh tranh.

Vay gói 30.000 tỷ đồng mua nhà không cần chứng minh thu nhập

Điều kiện vay vốn để mua nhà ở thương mại giá bán thấp dễ dàng hơn điều kiện vay để mua nhà ở xã hội do không phải chứng minh thu nhập, không khống chế mức thu nhập, người dân chỉ phải xác nhận tình trạng nhà ở. Sở dĩ phải phân định rõ ràng như vậy vì các dự án nhà ở thương mại không được ưu đãi như nhà ở xã hội.

Đây là giải pháp vừa giúp những người lao động có khó khăn về nhà ở cải thiện chỗ ở, vừa kích cầu thị trường bất động sản, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển phân khúc sản phẩm nhà ở thương mại có giá bán thấp, thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm trung và cao cấp như trước đây.

Nói cách khác, người vay vốn để mua nhà ở xã hội được hỗ trợ đến 2 lần (thứ nhất là vay vốn mua nhà với lãi suất thấp, thứ hai là giá bán nhà ở xã hội thấp hơn nhà ở thương mại do đã được Nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng đât, thuế VAT) nên điều kiện khắt khe hơn người vay vốn để mua nhà ở thương mại chỉ được hỗ trợ một lần (vay vốn mua nhà với lãi suất thấp).

‘Cao ốc phá đại lộ’ chưa được phép khởi công

Trong ngày 9-6, công trình City Gate Tower vẫn tiếp tục thi công.

 “Hệ thống hạ tầng giao thông của đường Võ Văn Kiệt đoạn đi qua phường 16, quận 8 trước khu vực công trường City Gate Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư 577 làm chủ đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình thi công cao ốc này” - Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn vừa có báo cáo khẩn như trên.

Đáng chú ý, theo biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng lập chiều 9-6, công trình chưa đủ điều kiện khởi công. Thế nhưng tới nay công trình vẫn chưa bị đình chỉ.

Chỉ đạo ngừng thi công Công trình Mường Thanh - Khánh Hòa

Sáng 11-6, ông Huỳnh Ngọc Bông, người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo ngừng thi công công trình Mường Thanh - Khánh Hòa cao 48 tầng ở TP Nha Trang

Theo đó, Công trình tổ hợp khách sạn – căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa do chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Công trình được phép xây dựng độ cao 150m, tọa lạc tại phía Nam cầu Trần Phú, thuộc phường Xương Huân, TP Nha Trang.

Cấm sử dụng chung cư làm văn phòng: E ngại “lệ làng”

Hiện tại, Luật Nhà ở không cấm tất cả các doanh nghiệp sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng. Tuy nhiên, vào ngày 1/7 tới đây việc này sẽ bị cấm hoàn toàn.

 Từ trước đến nay, chung cư có chức năng chính là để ở. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều biến tướng, nhiều người dùng làm nơi sản xuất, hay làm văn phòng. Điều đó đang gây áp lực lên hạ tầng và làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của cư dân. Một ví dụ đơn giản, 1 căn hộ thiết kế cho 3, 4 người ở nhưng lại dùng cho văn phòng có 20 người thì phải tiêu xài điện, nước nhiều hơn, đi thang máy nhiều hơn ảnh hưởng đến người khác. Để khắc phục tình trạng trên, Luật Nhà ở năm 2014 quy định cấm thuê căn hộ chung cư làm văn phòng.

Không chấp thuận đề nghị hoãn trả phí bảo trì của chủ đầu tư Keangnam

Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, phía công ty Keangnam Vina xin hoãn bàn giao phí bảo trì trong vòng 1 tháng nữa.

Chỉ 1 ngày trước khi đến hạn phải bàn giao phí bảo trì 2% cho người dân, chủ đầu tư Keangnam đã xin trì hoãn thời hạn bàn giao. Tuy nhiên, UBND quận Nam Từ Liêm không chấp nhận đề nghị này. Quận đề nghị chủ đầu tư phải chuyển trước cho cư dân 100 tỉ đồng, số tiền còn lại sẽ được hai bên tính toán sau.

Nhật muốn đầu tư xây nhà ga Metro và siêu thị ngầm Bến Thành

Chiều 10/6, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đoàn công tác Nhật Bản do ông Kisaburo Ishii, Thứ trưởng Bộ Đất đai-Hạ tầng Giao thông-Du lịch Nhật Bản dẫn đầu, về các dự án hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản.

Về dự án xây dựng trung tâm thương mại ngầm và tổ hợp nhà ga Metro trung tâm tại khu vực Bến Thành (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), theo ông Nguyễn Hữu Tín, hiện vấn đề còn vướng mắc, khó khăn của dự án là phương thức đầu tư và nguồn vốn đầu tư cũng như chia tỷ lệ chia góp vốn... Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn sẽ được phía Nhật Bản hợp tác, tài trợ nguồn vốn ODA để thực hiện dự án.

 

 

BDSGOVAP.com - Theo Thịnh Châu (TH)