Bất động sản và khuyến mãi khủng

Lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, lãi suất 6 tháng đầu chỉ 5,5%, trả góp 1% trong vòng 79 tháng, chỉ cần 30% trên tổng số tiền hơn 900 triệu khách hàng có thể nhận nhà… Đó là những chương trình khuyến mãi khủng mà doanh nghiệp địa ốc tung ra để hút khách cho hàng loạt dự án căn hộ.
 


Khách hàng mua nhà tìm các dự án nhà ở chất lượng, uy tín và có chương trình hỗ trợ (Ảnh: S.Xanh).


Chạy đua khuyến mãi

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, TP HCM có tổng cộng có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường trong quý 3/2015  từ 26 dự án, tăng hơn gấp 3 lần quý 3 năm 2014. Tương tự, Công ty Nghiên cứu và Tư vấn BĐS Savills Việt Nam cũng cho hay, trong quý 3/2015  có 13 dự án mới và 4 dự án hiện hữu mở bán hơn 9.550 căn hộ, tăng 4% theo quý và 107% theo năm. Thị trường sơ cấp TP HCM đang ghi nhận có khoảng 30.500 căn hộ.

Ghi nhận từ thực tế thị trường cho thấy, lượng căn hộ khá dồi dào, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Với mong muốn đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường hầu hết các DN bất động sản đều thực hiện chương trình khuyến mãi khủng. Công ty BĐS Sài Gòn Thương Tín tung ra thị trường 200 căn hộ cao cấp cuối cùng thuộc giai đoạn 2 dự án Jamona Apartment (quận 7).

Đại diện Công ty cho biết, khách hàng chỉ phải thanh toán khoảng 300 triệu đồng  trong giai đoạn đầu cho căn hộ có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng. Riêng phần còn lại, khách hàng sẽ được ngân hàng cho vay trong 15 năm với lãi suất ưu đãi.

Tương tự, để thu hút lượng lớn khách hàng, dự án căn hộ Fisrt Home Premium (quận 9) cũng cho khách hàng được vay ưu đãi 80% giá trị hợp đồng, lãi suất 0% trong vòng 12 tháng. Ngoài ra, các dự án như Linh Tây Tower, Ehome 3, The GoldView… liên tục tạo lực hút bằng cách khuyến mãi khủng. Không chỉ phân khúc căn hộ nở rộ chương trình o bế khách hàng, dòng sản phẩm văn phòng cũng “chạy đua” đón khách.

Điển hình, khi mua Office-tel RiverGate từ dự án khu phức hợp RiverGate (quận 4)- do Novaland làm chủ đầu tư khách hàng chỉ cần thanh toán mỗi tháng 1%, kéo dài đến 79 tháng. Từ thời điểm 1/10/2015 cho đến khi nhận nhà vào tháng 8/2017, chủ đầu tư còn hỗ trợ lãi vay cho người mua tương đương 7,99%/năm.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết về chương trình khuyến mãi, hầu hết DN cho rằng, trước mắt DN đang hỗ trợ người dân một cách tối đa để mọi người có thể tiếp cận nhà ở. Đấy chính là lý do mà giao dịch mua nhà hay thuê nhà đang không thực hiện chính sách trả ngay. Cách phổ biến hiện nay, chủ đầu tư cho trả góp với lãi suất cố định trong vòng 6 tháng đến 2 năm.

Ví dụ, 6 tháng đầu lãi suất 5,5% hoặc 12 tháng đầu có lãi suất 8%. Sau đó sẽ thả nổi theo công thức lãi suất huy động 13 tháng cộng với biên độ dương 3 - 4%. Theo ông Cao Việt Tuấn, Tổng Giám đốc Viviland, có được ưu đãi trên DN phải bớt một phần lợi nhuận nhằm hỗ trợ khách hàng, song chất lượng chỉ có cộng thêm chứ không giảm.

Dễ dàng tiếp cận căn hộ

Nhận định về thị trường BĐS hiện nay, các chuyên gia BĐS cho rằng, Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa nên dân cư di chuyển vào nội thành khá nhiều. Đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho một lượng lớn người di cư, các dự án chung cư không ngừng mọc lên và ngày càng đắt đỏ hơn trước.

Tuy nhiên, chính sách khuyến mãi đang hỗ trợ tốt cho người dân có nhu cầu thực. Ông Nguyễn Văn Đực- Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HOREA) thông tin, quá trình khủng hoảng của vài năm trước đã đào thải khá nhiều DN non yếu, thiếu tính chuyên nghiệp. Hiện sân chơi trên thị trường ghi nhận sự “góp vui” của nhiều DN trẻ, khỏe, chất lượng như: VinGroup, Novaland, Hưng Thịnh… Chính vì lẽ đó mà các chương trình khuyến mãi đang thật sự hỗ trợ khách hàng.

Trước đó, tại một hội thảo về BĐS, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng khẳng định, thị trường hiện nay có tính chuyên nghiệp hơn khi cơn khủng hoảng vừa qua đã loại bỏ những DN, nhà đầu tư kinh doanh theo “ăn xổi ở thì”, chụp giật. Đây chính là sự sàng lọc hoàn toàn đúng với quy luật. Theo ông Vũ Đình Ánh, thị trường chỉ chấp nhận những nhà đầu tư chuyên nghiệp, uy tín, năng lực.

Ngược lại, nguy cơ phá vỡ thị trường là không tránh nổi.“Mức lãi suất hỗ trợ mua nhà hiện nay trên thị trường hoàn toàn có thể chấp nhận được. Bởi vì Việt Nam chưa có ngân hàng nào có lãi suất cố định trong nhiều năm do thị trường vốn khá èo uột. Ưu đãi sẽ tốt hơn nếu có sự tăng trưởng về nguồn vốn” - ông Ánh nhấn mạnh.

Mặc dù biết rõ DN BĐS đang hỗ trợ tốt cho thị trường nhằm đẩy mạnh sức mua, song giới chuyên gia cho rằng, mọi người cũng nên lựa chọn nhưng dự án tốt, chủ đầu tư uy tín. Ông Nguyễn Trí Hiếu phân tích và khuyến cáo: “BĐS là loại mặt hàng giao dịch theo kiểu “tiền trao, cháo múc”.

Nếu nhà đầu tư có chính sách hỗ trợ người mua nhà theo kiểu trả trước 20% còn cho vay 80% từ nguốn vốn ngân hàng hoặc từ chủ đầu tư thì cần có hợp đồng tín dụng cụ thể. Đặc biệt, khách hàng nên xem xét kỹ hợp đồng mua nhà và hợp đồng tín dụng cho căn nhà”.

Ông Hiếu còn lưu ý người dân có nhu cầu mua nhà, với tình hình kinh tế hiện nay thì việc khuyến mãi của DN BĐS là tốt. Tuy nhiên, cần đặt trường hợp lạm phát quay trở lại thì lãi suất sẽ tăng. Và, chắc chắn rủi ro từ chương trình hỗ trợ mua nhà trả góp hoàn toàn thuộc về người dân. 


BDSGOVAP.com - Theo DiaOcOnline.vn