Hên, xui cuộc sống chung cư

Bên cạnh những chung cư được xây dựng bài bản thì cũng có những chung cư mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện những bất ổn về chất lượng. Trong một số trường hợp, sự thiếu vắng sự hợp tác giữa chủ đầu tư hoặc nhà thầu để giải quyết sự cố khiến cư dân chỉ còn biết kêu trời.

Băn khoăn chất lượng

Cách đây độ mươi ngày, khoảng 130 hộ dân sống tại chung cư Investco Babylon tọa lạc trên đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM đã đồng ký tên vào đơn gửi đến các cơ quan chức năng để phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của chung cư này. Điều đáng nói là chung cư Investco Babylon mới được đưa vào sử dụng khoảng một năm nay.

Các cư dân cho biết, mặc dù chung cư Investco Babylon chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng (Investco) đã vội đưa vào sử dụng. Hiện nay, chung cư đang tồn tại nhiều hạng mục chưa hoàn thiện vật liệu, đáng ngại là tình trạng nứt tường ngoài tòa nhà gây thấm căn hộ, nứt sàn tầng hầm để xe.
 


Một người dân chung cư Green Hills đang bức xúc về chất lượng công trình, dù dự án này mới đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015.


Từ những phản ánh của cư dân, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị đã đến chung cư này vào cuối tuần trước. Ghi nhận thực tế cho thấy, mặt tường bên ngoài của phần lớn các tầng của chung cư lởm chởm các vết nứt dài 20-50 cm, được “sửa lỗi” bằng cách trám xi măng để che khe hở. Ngoài ra, sàn gạch của một thang máy cũng bị nứt toác nhưng chưa được thay mới, còn phòng chứa rác của lô C chung cư này vẫn chưa lát gạch.

Một số cư dân cho biết đã từng xảy ra hiện tượng thang máy trục trặc, “rơi tự do” khiến họ nhiều phen hú vía. Những trận mưa lớn vừa qua đã làm hành lang của nhiều tầng trong chung cư này bị ngập nước do không có chỗ thoát. Hiện tượng trên khiến nhiều cư dân bức xúc và đặt nghi vấn về chất lượng của công trình này.

Ông Đỗ Quốc Tuấn, một trong số cư dân tại đây, cho biết chung cư được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2014 nhưng đến nay chủ đầu tư Investco chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng. Hiện cư dân đang phải đóng phí quản lý là 8.800 đồng/m². Đây là mức phí do chủ đầu tư đưa ra.

Cũng theo phản ánh của ông Tuấn, đã hơn một năm nay, tất cả các hộ dân đã đóng đầy đủ tiền mua nhà cho chủ đầu tư, bao gồm cả thuế VAT, trước khi nhận nhà. Thế nhưng đến nay, các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư xuất hóa đơn. Chính vì chưa có hóa đơn, theo ông Tuấn, các cư dân không thể hoàn thiện hồ sơ pháp lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Theo một thông báo của Công ty Investco gửi đến cư dân Investco Babylon ngày 16-9, tính đến ngày 31-8, tổng số căn hộ đã được bán tại chung cư này là 361 căn, trong đó 352 căn đã đóng phí bảo trì chung cư với số tiền gần 5,8 tỉ đồng. Điều khiến nhiều cư dân bức xúc là những hộ không chịu đóng phí bảo trì nhưng chủ đầu tư vẫn cho nhận nhà, và đến nay vẫn chưa có biện pháp để thu đầy đủ nhằm đảm bảo tạo sự công bằng.

Trước những bức xúc của cư dân, chủ đầu tư hứa từ nay đến cuối tháng 12- 2015 sẽ thực hiện xong việc bảo hành tòa nhà, chống thấm và hoàn chỉnh các vết vá chống rạn nứt. “Sau khi hoàn tất, chủ đầu tư sẽ thông báo về việc tổ chức buổi họp với các hộ dân”, công ty này cho biết.

…và sợ ngập!

Lội bì bõm trong nước là tình cảnh của hơn 200 hộ dân tại chung cư Green Hills thuộc khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM). Cơn mưa lớn chiều ngày 15-9 đã khiến nước tràn vào tầng hầm để xe của chung cư này, nhấn chìm hơn 200 xe máy và gần 20 chiếc ô tô. Hàng trăm hộ dân của chung cư này đã vật lộn với nước trong đêm cùng ngày để cứu toàn bộ số tài sản này.

Theo tìm hiểu, tầng hầm có diện tích hơn 3.000 m² này đã ngập đến 1,3 m, khiến năm máy bơm của lực lượng phòng cháy chữa cháy quận Bình Tân hoạt động liên tục hơn một ngày đêm mới hút gần hết nước ra khỏi hầm. Ông Nguyễn Thành Hưng, một cư dân bức xúc, không hiểu nguyên nhân chung cư mới đưa vào sử dụng chưa tới một năm lại để nước dễ dàng tràn ngập tầng hầm như vậy.

Điều đáng nói là vào ngày 20-9, sau khi đã dọn dẹp “hậu quả” của trận mưa lớn để lại, cư dân đã tổ chức cuộc họp để thống kê những thiệt hại về hư hỏng xe máy, xe ô tô thì chủ đầu tư và nhà thầu lại không có mặt. Thiệt hại nặng nhất là cư dân tại căn hộ số A1-01. Do ở tầng một, căn hộ này bị ngập tới chân giường, khiến toàn bộ gỗ lót sàn và bàn ghế bị hư hại. Chưa hết, chiếc xe trị giá cả tỉ đồng của hộ dân này cũng bị ngập trong hầm, khi mang ra hãng sửa chữa được báo giá hơn 500 triệu đồng. Các hộ dân bị thiệt hại về xe máy cũng cho biết, họ mất từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng để sửa chữa.

Ông Vũ Tiến Anh, một cư dân trong dự án, cho biết một số hành lang ở các tầng trên cao hiện vẫn còn đọng nước vì không có lối thoát. Hiện tại, đơn vị thi công đang khắc phục dần hiện tượng này bằng cách sửa chữa các ống thoát nước ở từng tầng. Ông này cho biết thêm, căn hộ của ông và nhiều căn hộ của các cư dân khác ở các dãy A2-A3 thường xuyên bị nước tràn vào nhà qua các khe cửa sổ khi trời mua lớn. “Cứ mỗi trận mưa là cư dân tại Green Hills lại sống trong nỗi lo ngập nước”, ông Tiến Anh nói.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Lê Đĩnh Đạt, Trưởng ban quản lý tòa nhà Green Hills, cho biết đúng là có những hiện tượng mà cư dân bức xúc trong thời gian qua. Hiện tại, các nhà thầu phụ đang sửa chữa hệ thống thoát nước được khoảng 75% công trình nên trong thời gian tới, hiện tượng ngập nước cơ bản sẽ được khắc phục. Sắp tới, ban quản lý tòa nhà sẽ làm việc với đơn vị cung cấp cửa sổ của chung cư này để sửa chữa lại hệ thống cửa, tránh tình trạng nước tràn vào nhà.

Nói về trách nhiệm của các bên liên quan đến hậu quả của vụ ngập nước vừa qua tại chung cư này, luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này vì người dân mua nhà đã đóng đầy đủ các phí, bao gồm cả phí vận hành tầng hầm.


BDSGOVAP.com - Theo SGTT