Người TQ dồn dập mua BĐS: Đà Nẵng khẳng định "biết rõ"

Trả lời cử tri về tình trạng người nước ngoài "giấu mặt" mua đất ven biển Đà Nẵng, ĐBQH TP Đà Nẵng khẳng định thành phố biết vấn đề này.

Sáng 2/10, Đoàn đại biểu quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu về các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng người nước ngoài "giấu mặt" mua đất ven biển Đà Nẵng.
 

Đà Nẵng hứa không để ven biển biến thành khu phố Tàu


Báo Dân trí dẫn lời ông Phùng Tấn Viết – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa qua Chủ tịch UBND thành phố đã giao các sở Xây dựng, sở Tài Nguyên - Môi trường nghiên cứu để tiến hành rà soát lại tất cả các dự án ven biển có yếu tố nước ngoài.

“Tôi biết bà con muốn nói đây là người Trung Quốc. Hôm qua báo cáo đã rà soát rồi. Báo cáo để bà con yên tâm. Không phải thành phố không biết. Thành phố biết và tiếp tục quản lý để khống chế chặt chẽ vấn đề này. Không để nó biến thành khu phố Tàu. Còn nếu bà con ở đây, ai phát hiện cá nhân nào cấu kết với người nước ngoài thì báo cáo cho thành phố để xử lý theo luật đất đai”, ông Viết nói.

Liên quan đến vấn đề người nước ngoài “núp bóng” người Việt mua đất ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn, trước đó một ngày (1/10), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì một cuộc họp nội bộ. Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn tin cho hay, tại cuộc họp, đơn vị liên quan đã xác nhận thời gian qua có hiện tượng người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, “bơm” tiền cho người trong nước mua đất. Sau đó họ tiến hành xây nhà hàng, khách sạn để ở và kinh doanh.

“Trong cuộc họp, lãnh đạo Thành phố chỉ đạo vẫn phải tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Đà Nẵng nhưng cần chú trọng vấn đề an ninh. Khi thu hút đầu tư cần tránh việc để người nước ngoài tập trung quá đông vào một khu vực vì như vậy rất khó quản lý. Các công trình do người nước ngoài xây dựng cũng phải được kiểm soát chặt chẽ về chiều cao”, nguồn tin cho biết.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cho hay: “Cần hết sức thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng. Thành phố cần rà soát ngay về quy hoạch, bố trí đất đai tại khu vực ven biển để có các biện pháp quản lý tốt hơn. Đặc biệt phải lưu tâm tới vấn đề quản lý người tạm trú”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho hay vấn đề quản lý người Trung Quốc lưu trú, làm việc tại các resort hết sức khó khăn. Hiện quận chỉ có thể quản lý người và các resort dưới ba sao. Trong khi đó khu vực ven biển của quận Ngũ Hành Sơn toàn các resort năm sao và có rất nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc sinh sống, làm việc.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng khi trao đổi với Đất Việt cũng chia sẻ khó khăn trong quản lý và xử lý tình trạng này. Một trong những khó khăn hiện nay là quy định cho người nước ngoài thuê, sở hữu bất động sản tại Việt Nam hoàn toàn nằm trong quy định của pháp luật. Hơn nữa, việc mua đi bán lại giữa người Việt với người nước ngoài là rất khó kiểm soát.

Do đó, ông Điểu cho biết trước mắt sở đang có chủ trương tham mưu cho thành phố xin cơ chế xử lý dứt điểm.

“Sở đang xin quy định hạn chế, khống chế quy mô, diện tích bất động sản khi cho người nước ngoài thuê hoặc sở hữu bất động sản ven biển Đà Nẵng ở mức tối đa. Sở đã có ý kiến với thành phố, thành phố cũng báo cáo Chính phủ. Được biết, nếu cần thiết thì Bộ Quốc phòng cũng sẽ có ý kiến”, ông Điểu nói.


BDSGOVAP.com - Theo Tuổi trẻ