Phát triển đô thị: 2 nhiệm vụ cần làm

Giai đoạn 2015 - 2020, TP.HCM sẽ tiến hành di dời nhà ven kênh rạch, tháo dỡ các chung cư hư hỏng nặng, đồng thời phát triển hơn 200.000m2 sàn chung cư để đáp ứng yêu cầu về chỗ ở của người dân, nhằm thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang và phát triển đô thị. 
 


Việc chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM giai đoạn 2015 - 2020 đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch; xây dựng, thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp; song song đó là chỉnh trang, nâng cấp các khu dân cư hiện hữu; xây dựng, phát triển các khu đô thị mới.

Qua đó, cải thiện điều kiện sống, tăng mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ công, tăng diện tích mảng xanh và cây xanh, tạo môi trường sống tốt hơn, hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh cũng như phù hợp với sự phát triển chung của một đô thị đặc biệt như TP.HCM.

Theo chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025, Thành phố phải hoàn thành di dời 19.524 căn nhà và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch. Riêng giai đoạn 2015 - 2020 tập trung giải tỏa, di dời 9.805 căn.

Cũng đến năm 2020, TP.HCM phải cơ bản giải quyết việc thay thế các chung cư bị hư hỏng nặng đã được kiểm định theo quy định, kết hợp chỉnh trang đô thị nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Cụ thể, sẽ tháo dỡ 120.000m2 sàn chung cư hư hỏng nặng, xây dựng 240.000 m2 sàn các chung cư mới.

Để thực hiện nhiệm vụ này cần có sự chung sức của các cơ quan quản lý nhà nước và khu vực tư nhân. Song, trước hết, Thành phố phải tạo cơ chế thông thoáng để huy động tài chính từ mọi nguồn lực trong xã hội.

Thành phố cần xem xét để phát hành trái phiếu đô thị, nguồn vốn thu được phục vụ cho các mục tiêu bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Thành phố cũng xem xét sử dụng nguồn vốn ODA đối với các dự án phát triển kết cấu hạ tầng trọng điểm cần vốn lớn nhưng khả năng thu hồi thấp, như hệ thống Metro, nhà máy xử lý nước thải, nhà máy cấp nước để phục vụ cư dân.

Thành phố sẽ rà soát những quỹ đất hiện có, nguồn nhà, đất dôi dư từ chương trình di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, xử lý nhà, đất sử dụng không hiệu quả, những khu đất bị xử lý, thu hồi do vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất để bán đấu giá, tạo nguồn vốn thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

Đồng thời, đề xuất chuyển đổi một phần nhà tái định cư không còn nhu cầu sử dụng sang nhà ở xã hội, dùng quỹ nhà xã hội này để giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng không đủ điều kiện mua nhà ở thương mại để giảm bớt áp lực về vốn ngân sách phải bồi thường cho các hộ dân phải di dời.


BDSGOVAP.com - Theo DiaOcOnline.vn